บริษัทหลักทรัพย์จีนเผยกำไรปี 59 หดตัวลง เหตุปริมาณซื้อขายเบาบางกระทบคอมมิชชั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน 15 แห่งมีผลกำไรหดตัวลงในปีที่แล้ว เนื่องจากปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในตลาดหุ้นฉุดรั้งรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมของบริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้

บริษัท รอยัลฟลัช อินฟอร์เมชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินระดับชั้นนำ ระบุในรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์จีน 15 แห่งซึ่งมีสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วประเทศจีน มีกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ประมาณ 5.36 หมื่นล้านหยวน (7.8 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2559 ซึ่งมีมูลค่าเพียงครึ่งหนึ่งของยอดกำไรสุทธิรวมในปี 2558

ขณะที่รายได้โดยรวมของบริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้ดิ่งลงเกือบ 40% สู่ระดับ 1.64 แสนล้านหยวน โดยมีสาเหตุหลักจากค่าธรรมเนียมที่ปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบัน หุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนยังคงอยู่ในช่วงการฟื้นตัว หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ ซึ่งสร้างความวิตกและทำให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายมากขึ้น ในขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่สดใสก็มีส่วนดึงเม็ดเงินออกจากตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 3,103.64 จุดในช่วงสิ้นปี 2559 ลดลง 12.31% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ