จีนคาดหวัง MSCI นำหุ้น A-Share เข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) คาดหวังว่า MSCI จะนำหุ้น A-Share เข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ในปีนี้

นายฟ่าง ซินเจีย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ CSRC กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราต้องการให้ MSCI นำหุ้น A-Share ของจีนเข้ารวมอยู่ในดัชนี MSCI Emerging Markets Index เราเชื่อว่า ดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกจะไม่มีความสมบูรณ์ หากไม่มีดัชนีตลาดหุ้นจีนรวมอยู่ด้วย"

นายฟ่างกล่าวว่า การตัดสินใจของ MSCI นั้น จะพิจารณาเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจเป็นหลัก และทางการจีนเต็มใจที่จะหารือเรื่องนี้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำดัชนี MSCI นอกจากนี้ นายฟ่างยังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจของ MSCI จะไม่ส่งผลกระทบต่อจุดยืนในการปฏิรูปตลาดทุนและการเปิดเศรษฐกิจของจีน

เมื่อเดือนมิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก ประกาศเลื่อนการนำหุ้น A-share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index

อย่างไรก็ตาม MSCI ยืนยันว่าจะยังคงนำข้อเสนอการรวมหุ้น A-share ของจีนมาพิจารณาในรายงาน "2017 Market Classification Review" และจะไม่ยกเลิกการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในด้านบวก ก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ