ผู้เชี่ยวชาญคาดกรีซต้องขอเงินกู้ครั้งที่ 4 แนะปฏิรูปศก.เพื่อดึงดูดเงินลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตโฟรอส ปิสซาริเดส นักเศรษฐศาสตร์ชาวไซปรัสและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2553 คาดการณ์ว่า กรีซอาจตกอยู่ในภาวะที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งที่ 4

นายปิสซาริเดสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ SKAI ว่า เขาคาดว่า กรีซจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินอีกเป็นครั้งที่ 4 และคาดว่า วิกฤตการณ์ด้านการเงินและการใช้มาตรการรัดเข็มขัดของกรีซจะสิ้นสุดลงเมื่อกรีซสามารถกลับเข้าสู่ตลาดการเงินโลกได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าการกลับเข้าสู่ตลาดการเงินของกรีซนั้นจะยังไม่เกิดขึ้นก่อนที่มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินงวดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนส.ค. 2561 นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลผู้นี้แนะนำว่า กรีซควรปฏิรูปเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุน เพื่อที่กรีซจะสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้สินที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 7 ปี นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งขัดขวางการใช้มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กรีซเผชิญปัญหาในการขอรับความช่วยเหลือด้านการเงิน

ทั้งนี้ กรีซได้ลงนามในข้อตกลงโครงการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน 3 ฉบับกับเจ้าหนี้ต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2553 เพื่อแก้คลี่คลายวิกฤตหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ