World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. โดยปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยตัวเลขอัตราว่างงานประจำเดือนม.ค.ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 3.0% โดยรัฐบาลระบุว่า ตลาดแรงงานในญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว โดยเฉพาะในภาคการผลิตนอกภาคอุตสาหกรรม

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์ในประเทศยังคงอยู่ภาวะชะลอตัว

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.6 ในเดือนก.พ. ชะลอตัวลงจากระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 17 เดือน

-- สภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาระดับสูงของจีน เริ่มเปิดฉากการประชุมสมัยที่ 5 ครั้งที่ 12 แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลหารือประเด็นทางการเมืองอย่างเป็นทางการในปีนี้ ก่อนที่สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน จะเปิดฉากการประชุมในวันอาทิตย์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนี CPI เดือนก.พ.ชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 2% แต่ก็อยู่ในระดับสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 1.6%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.พ.ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยมีปัจจัยมาจากความไม่แน่นอนในนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 0.7% ในขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ