รองผู้ว่าแบงก์ชาติจีนยืนยันทุนสำรองต่างประเทศยังแข็งแกร่ง,เงินหยวนมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัน กงเฉิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตลาดคาดการณ์ว่าเงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพในอนาคต พร้อมกับยืนยันว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายปันมีขึ้นก่อนที่เขาจะเข้าร่วมประชุมประจำปีของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาระดับสูงของจีน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความวิตกกังวลในตลาดที่ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนเริ่มชะลอตัวลง โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในเดือมม.ค. ลดลงสู่ระดับ 2.998 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนธ.ค. 2559 ที่ 3.01 ล้านล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยืนยันว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง อีกทั้งมีความสอดคล้องกับระดับทุนสำรองสากล และได้รับการยอมรับจากบรรดานักวิชาการด้านเศรษฐกิจ

ด้านนายยี่ กัง ซึ่งเป็นรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนอีกคนหนึ่ง ได้กล่าวในวาระเดียวกันว่า จีนยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ