Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกเช้านี้ หวังตอบโต้เกาหลีใต้-สหรัฐซ้อมรบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 6, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกลงสู่น่าน้ำทางฝั่งตะวันออกช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- บรรดานักการเมืองประเทศเยอรมนีได้ออกมาตอบโต้คำพูดของประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี อย่างรุนแรง หลังจากประธานาธิบดีตอยยิบได้กล่าวเปรียบเทียบรัฐบาลเยอรมันยุคปัจจุบันกับระบบนาซี โดยอ้างถึงการที่บรรดาหน่วยงานท้องถิ่นของเยอรมนีปิดกั้นชุมชนชาวตุรกี พร้อมระบุว่า ระบบการปกครองของประเทศเยอรมนีนั้นไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และไม่ต่างอะไรจากการปกครองแบบนาซีในอดีต

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้สภาคองเกรสสืบสวนคดีการดักฟังโทรศัพท์ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งทรัมป์อ้างว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ทำการสอดแนมข้อมูลของเขาในระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลรู้สึก "วิตกกังวลอย่างยิ่ง" ต่อการสืบสวนคดีดังกล่าวซึ่งมีมูลเหตุมาจากการเมือง

-- จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

ปี 2559 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัว 6.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 26 ปี

-- จีนประกาศต่อต้านการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ ในรายงานของรัฐบาลที่มีการเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนก่อนการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ช่วงเช้าวันนี้

รายงานดังกล่าวระบุถึงแนวโน้มของการทวนกระแสโลกาภิวัฒน์ (deglobalization) และการกีดกันทางการค้าที่กำลังเติบโตขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ