Spotlight: ภาคธุรกิจเกาหลีใต้ถูกกระทบหนัก เหตุการติดตั้งระบบ THAAD ทำทัวร์จีนลดฮวบ,ยอดขายหด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2017 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ประกอบธุรกิจการค้าในใจกลางกรุงโซล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้ออกมาโอดครวญถึงยอดขายที่ลดลงอย่างหนัก อันเนื่องจากลูกค้าชาวจีนลดลงหลังจากเกาหลีใต้ตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD)

นายลี แจ-เมียง ผู้ว่าการเมืองซ็องนัม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล และเป็นสมาชิกพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านค้าในย่านทงแดมุนและเมียงดง ซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แสดงความรู้สึกเกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับนับตั้งแต่เกาหลีใต้และสหรัฐได้ตัดสินใจในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ให้มีการติดตั้งแบตเตอรีหนึ่งชุดของ THAAD ภายในปีนี้

ทั้งนี้ นายลีเป็น 1 ใน 3 สมาชิกพรรคมินจูซึ่งเป็นความหวังของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

กระบวนการติดตั้ง THAAD มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วเมื่อไม่นานนี้ หลังจากล็อตเต้ ได้ตัดสินใจมอบที่ดินซึ่งเป็นสนามกอล์ฟ เพื่อทำการติดตั้ง THAAD ของสหรัฐ และมีการลงนามสัญญาในสัปดาห์ที่แล้ว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในเกาหลีใต้ลดฮวบนับตั้งแต่นั้น

ตัวแทนร้านค้าในย่านทงแดมุนกล่าวในระหว่างการประชุมว่า บรรยากาศในห้างสรรพสินค้าทงแดมุน ซึ่งเป็นศูนย์รวมร้านเสื้อผ้า 37,000 แห่ง เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากจำนวนชาวจีนที่มาจับจ่ายลดลงอย่างมาก หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป ร้านค้าหลายแห่งอาจต้องปิดตัวลง

นอกจากร้านค้าเล็กๆจะได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าแล้ว ยังมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนที่แวะร้านค้าปลอดภาษีของห้างสรรพสินค้าล็อตเต้ในย่านเมียงดงก็มีจำนวนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ผลกระทบยังขยายวงไปถึงผู้ประกอบการส่งออกรายย่อย โดยประธานบริหารของโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมในกรุงโซลซึ่งเป็นศูนย์รวมโรงงานรองเท้าราว 800 แห่ง ได้เปิดเผยในการประชุมว่า โรงงานหลายแห่งที่กำลังหาช่องทางจำหน่ายสินค้าไปยังประเทศจีนนั้น ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนจาก THAAD

นายลีกล่าวว่า THAAD ไม่ส่งผลดีต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้แต่อย่างใด แม้จะดีต่อสหรัฐก็ตาม และโล่ขีปนาวุธของสหรัฐที่อยู่ในเกาหลีใต้นั้น เสี่ยงที่จะทำให้เกิดสงครามในคาบสมุทร และทำให้เสถียรภาพทั่วทั้งภูมิภาคขาดสะบั้น ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มมองว่า THAAD มีศักยภาพที่จำกัดในการสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เนื่องจากได้รับการออกแบบให้สกัดขีปนาวุธที่ความสูง 40-150 กิโลเมตรเท่านั้น ขณะที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือส่วนใหญ่มีความสูงไม่ถึง 40 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน การติดตั้งระบบ THAAD ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และการต่อต้านอย่างหนักจากจีนและรัสเซีย เนื่องจากเรดาร์ความถี่สูงแบบ X-band ที่เป็นส่วนประกอบของระบบป้องกันภัยดังกล่าวนั้น สามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการทำลายความสมดุลเชิงกลยุทธ์ และกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ