Spotlight: พรรครีพับลิกันเผยร่างกฎหมาย "อเมริกัน เฮลธ์แคร์" หวังใช้แทน "โอบามาแคร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2017 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครีพับลิกันของสหรัฐ ได้เปิดเผยร่างกฎหมายด้านสุขภาพฉบับใหม่ ซึ่งทางพรรคระบุว่าจะนำมาใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ หรือ Affordable Care Act (ACA) ที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนก่อนได้ริเริ่มไว้

ร่างกฎหมายใหม่นี้มีชื่อว่า อเมริกัน เฮลธ์แคร์ (American Healthcare Act) และนำเสนอโดยคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยพรรครีพับลิกันระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะ "ผ่อนคลายภาระด้านภาษีและข้อบังคับจากกฎหมายโอบามาแคร์ พร้อมกรุยทางสู่ระบบบริการสุขภาพแห่งศตวรรษที่ 21"

ร่างกฎหมายใหม่มีเป้าหมายเพื่อยกเลิกการเรียกเก็บเบี้ยปรับจากบุคคลและนายจ้างที่ไม่ซื้อแผนประกันสุขภาพ แต่จะโน้มน้าวให้ประชาชนหันมาทำประกัน และเปิดโอกาสให้บริษัทประกันภัยคิดเบี้ยประกันเพิ่ม 30% สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี พรรครีพับลิกันได้เลือกที่จะคงเงื่อนไขเดิมของกฎหมายโอบามาแคร์ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ 2 ประการ ได้แก่การเปิดโอกาสให้เยาวชนอายุไม่เกิน 26 ปีใช้ประกันสุขภาพร่วมกับผู้ปกครอง และการห้ามไม่ให้บริษัทประกันภัยปฏิเสธที่จะทำประกันให้กับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่ก่อน

กฎหมายโอบามาแคร์ได้กลายเป็นที่ถกเถียงอย่างดุเดือดในสหรัฐนับตั้งแต่ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2553 โดยรัฐบาลของปธน.โอบามาเปิดเผยว่า กฎหมายโอบามาแคร์ได้ขยายประกันสุขภาพครอบคลุมพลเมืองเพิ่มขึ้นกว่าหลายล้านคน ขณะที่บางส่วนไม่พอใจเนื่องจากเบี้ยประกันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่มีการใช้กฎหมายโอบามาแคร์

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเคยประกาศสมัยหาเสียงไว้ว่าจะ "ยกเลิกและแทนที่" กฎหมายโอบามาแคร์ ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งยกเลิกกฎหมายดังกล่าวเมื่อดำรงตำแหน่งแล้ว อันเป็นจุดยืนที่ได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรสที่พรรครีพับลิกันเป็นใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ