"แคทเธอร์พิลลาร์" เผชิญข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษี ขณะข่าวฉาวฉุดราคาหุ้นร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า บริษัทแคทเธอร์พิลลาร์ ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมหนักรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อฉลทางภาษี โดยการอาศัยประโยชน์จากบริษัทในเครือที่จัดตั้งขึ้นในต่างประเทศเพื่อหลบเลี่ยงภาษี

นายเลสลีย์ โรบินสัน ศาสตราจารย์การบัญชีแห่งโรงเรียนสอนธุรกิจทัคแห่งวิทยาลัยดาร์ทเมาท์ ได้จัดทำรายงานถึงหน่วยงานสอบสวนของรัฐบาลกลางของสหรัฐ โดยระบุว่า "แคทเธอร์พิลลาร์ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีหรือกฎเกณฑ์ในการรายงานด้านการเงิน" พร้อมกับแสดงความเห็นด้วยว่า "ผมเชื่อว่าบริษัทได้ไตร่ตรองไว้ก่อนและจงใจที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เหล่านี้ เพื่อรักษาราคาหุ้นของบริษัทให้อยู่ในระดับที่สูงต่อไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการฉ้อฉล มากกว่าการละเลย"

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จนถึงขณะนี้ แคทเธอร์พิลลาร์ยังไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแต่อย่างใด ขณะที่โฆษกของแคทเธอร์พิลลาร์ระบุว่า ทางบริษัทยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว พร้อมกับปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้บุกตรวจค้นสำนักงาน 3 แห่งของแคทเธอร์พิลลาร์ ในรัฐอิลลินอยส์ ขณะที่มีรายงานว่ารัฐบาลกำลังตรวจสอบการชำระภาษีของทางบริษัท ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ร่วงลง 2.8% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ