ที่ปรึกษา"ทรัมป์"ชี้การพุ่งขึ้นของตัวเลขจ้างงาน สะท้อนนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรี่ คอห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ และเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ. ได้สะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

"ตัวเลขนี้เป็นการยืนยันถึงทุกสิ่งที่เรากำลังพยายามกระทำ" นายคอห์นกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐ โดยการปรับลดอัตราภาษี และผ่อนคลายกฎระเบียบ รวมทั้งทุ่มงบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในการใช้จ่ายในโครงการสาธารณูปโภค

นายคอห์นระบุว่า แผนการดังกล่าวได้แสดงให้เห็นในตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ทำเนียบขาวได้จัดการประชุมในช่วงที่ผ่านมากับผู้บริหารของภาคเอกชนสหรัฐเพื่อหาทางผลักดันนโยบายกระตุ้นการจ้างงาน และเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.7%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.7%

กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 227,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 8,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนม.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 238,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 227,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนธ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. หรือ 2.8% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 63.0% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ