Xinhua world news summary: รัฐบาลตุรกีเล็งคว่ำบาตรทางการเมืองเนเธอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูแมน เคอร์ตุลมุส รองนายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยว่า ทางการตุรกีเตรียมคว่ำบาตรทางการเมืองต่อเนเธอร์แลนด์ หลังทางการเนเธอร์แลนด์ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้นักการเมืองตุรกีเข้าประเทศ เพื่อกล่าวปราศรัยหาเสียงให้กับชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์ ก่อนหน้าที่ตุรกีจะจัดการลงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือนเมษายนนี้

นายเคอร์ตุลมุส แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องมาตรการจัดการกับเนเธอร์แลนด์ว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวน่าจะอยู่ภายใต้กรอบทางการเมืองเป็นหลัก

-- สภาขุนนาง (House of Lords) ของอังกฤษ มีมติผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งจะปูทางให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถใช้มาตรการ 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเริ่มกระบวนการ Brexit ต่อไป

-- นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสสืบสวนคดีการดักฟังโทรศัพท์ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งนายทรัมป์อ้างว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ทำการสอดแนมข้อมูลของเขาในระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

-- เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (UN) ออกมาปฏิเสธว่า ชายที่ถูกฆาตกรรมที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พร้อมกล่าวโทษสหรัฐและเกาหลีใต้ว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้

นายคิม อิล ยอง ทูตเกาหลีเหนือประจำ UN ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คดีฆาตกรรมดังกล่าวเป็นความตั้งใจของทางการสหรัฐและเกาหลีใต้ ที่ต้องการทำลายภาพลักษณ์อันสง่างามและระบบการปกครองแบบสังคมนิยมของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ