รัฐบาลจีนวางแผนตั้งโครงการเชื่อมโยงตลาดพันธบัตรจีน-ฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนมีแผนที่จะจัดตั้งโครงการนำร่องเพื่อเชื่อมโยงตลาดพันธบัตรจีน-ฮ่องกงภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเปิดทางให้เงินทุนจากต่างประเทศสามารถเข้าถึงตลาดพันธบัตรจีนได้มากขึ้น

นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่อสื่อมวลชน ณ มหาศาลาประชาชน หลังจากที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ได้สิ้นสุดลงว่า ฮ่องกงจะเป็นเขตพิเศษที่ได้รับผลประโยชน์จากความเคลื่อนไหวนี้ก่อน

แผนดังกล่าวจะช่วยให้ฮ่องกงสามารถคงสถานภาพในการเป็นศูนย์กลางด้านการเงินระดับนานาชาติ และช่วยให้ประชาชนชาวฮ่องกงมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น ดังนั้นฮ่องกงจึงได้ผลประโยชน์อันส่งผลให้เกิดความมั่นคงและความมั่งคั่ง

นายกรัฐมนตรีจีนได้เน้นย้ำถึงหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ให้เป็นที่ยึดถือและปฏิบัติตาม พร้อมทั้งได้อ้างถึงรายงานผลงานของรัฐบาลที่ระบุว่า หลักการดังกล่าวจำเป็นต้องนำมายึดถือโดยเคร่งครัด ปราศจากการบิดพลิ้วหรือการบิดเบือนใด ๆ

นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลกลางจีนจะยังคงเพิ่มการสนับสนุนการพัฒนาของฮ่องกง พร้อมทั้งได้เสนอแนะมาตรการที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาของฮ่องกง และความร่วมมือระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ