รมว.คลัง-ผู้ว่าแบงก์ชาติกลุ่ม G20 เตรียมถกประเด็นนโยบายการค้า,ค่าเงินในการประชุมศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 จะประชุมร่วมกันที่เยอรมนีในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกันในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้า และความวิตกกังวลเกี่ยวกับบิดเบือนค่าเงิน

การประชุมซึ่งจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ที่เมืองบาเดน-บาเดน ของเยอรมนี โดยถือเป็นการประชุมกลุ่ม G20 ครั้งแรกของนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐคนใหม่ ซึ่งคาดการณ์กันว่า นายมนูชินจะหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับจุดยืนด้านการค้าและค่าเงินสหรัฐขึ้นมาอภิปราย

นอกจากนี้ ที่ประชุม G20 ยังรอดูท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายกีดกันทางการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับหลายๆประเทศมานับตั้งแต่ที่นายทรัมป์ขึ้นรับตำแหน่งเหมือนช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น ซึ่งจะเดินทางไปร่วมประชุมพร้อมกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐด้วยเช่นกัน โดยกล่าวว่า การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากหากขาดความร่วมมือจากนานาชาติ

นอกจากนี้ นายอาโสะยังมีกำหนดที่จะหารือร่วมกับนายมนูชิน นอกรอบการประชุม G20 อีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิก G20 ประกอบไปด้วยสหภาพยุโรป อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ