Xinhua world news summary: ประชุม G20 เตรียมเปิดฉากวันนี้ คาดหรือประเด็นการค้า-อัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 กำลังจะเปิดฉากในวันนี้ ณ เมืองบาเดน-บาเดน ซึ่งเป็นเมืองบ่อน้ำแร่ขึ้นชื่อของเยอรมนี ขณะที่ผู้นำการคลังของประเทศสมาชิกทยอยเดินทางมาถึงแล้ว

สำหรับประเด็นหลักที่จะมีการอภิปรายในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นเรื่องการค้าและอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่ผู้นำการคลัง G20 หลายคนกังวลต่อสถานการณ์กีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรง เนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะดำเนินนโยบายอันแข็งกร้าวที่นำไปสู่สงครามการค้าและกดดันประเทศอื่นๆในประเด็นนโยบายการเงิน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเปิดเผยในการประชุมร่วมกับนายฮอร์สท์ ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีในบาวาเรียว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจะเดินทางเยือนประเทศรัสเซียในวันที่ 2 พ.ค. นี้

โดยตามบันทึกอย่างเป็นทางการของการประชุมในเว็บไซต์เครมลินระบุว่า นายโฮเฟอร์ฝากคำทักทายถึงนางแมร์เคิลผ่านมายังนายปูตินด้วย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เปิดเผยร่างงบประมาณของรัฐบาลฉบับแรก โดยมีการปรับลดงบประมาณขนานใหญ่สำหรับกระทรวงและหน่วยงานของรัฐบาลหลายแห่ง เพื่อนำไปอัดฉีดให้แก่กระทรวงกลาโหม

นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณแห่งทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า ร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นถึงการลำดับความสำคัญของนโยบายของรัฐบาลสหรัฐภายใต้ปธน.ทรัมป์ ซึ่งให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ