แถลงการณ์ G20 แสดงจุดยืนการค้า-อัตราแลกเปลี่ยน, ไร้ประเด็นต่อต้านการกีดกันทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 19, 2017 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ร่วมกันของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ในการประชุมที่เมืองบาเดน-บาเดน เยอรมนี วันที่ 17-18 มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุถึงจุดยืนร่วมกันด้านการค้าและอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม มีการถอดประเด็นต่อต้านการกีดกันทางการค้าออกจากแถลงการณ์ร่างสุดท้ายของการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

แถลงการณ์ของกลุ่ม G20 ระบุว่า ประเทศสมาชิกกำลังดำเนินการเพื่อส่งเสริมการค้าให้มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ

นอกจากนี้ G20 ยังย้ำถึงจุดยืนด้านอัตราแลกเปลี่ยน โดยระบุว่า กลุ่มสมาชิกจะงดเว้นการลดค่าเงินเพื่อการแข่งขัน

"เราขอย้ำอีกครั้งว่า ความผันผวนที่มากเกินและความเคลื่อนไหวที่ไร้ระเบียบในอัตราแลกเปลี่ยน อาจส่งผลร้ายแรงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ G20 ยังสนับสนุนให้ผลักดันกฎระเบียบภาคธนาคารให้เป็นอันเสร็จสิ้น ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่อาจจะถอนตัวออกจากหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินบาเซิล III (Basel III) หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เคยแสดงจุดยืนผ่อนคลายกฎระเบียบภาคการเงิน

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม G20 ได้ถอดคำว่า "การต่อต้านการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ" ออกจากแถลงการณ์ฉบับร่างสุดท้าย ซึ่งอาจจะสะท้อนความคลุมเครือของการค้าโลกในอนาคต โดยในการประชุมปีที่แล้วที่ประเทศจีน ประเทศสมาชิกได้ให้คำมั่นที่จะต่อต้านการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ

แถลงการณ์ในปีนี้ยังไม่ได้ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เคยพูดว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นเป็นเรื่องลวงโลก

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า กลุ่ม G20 ยอมรับว่าความเสี่ยงขาลงทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ พร้อมกับแสดงความตั้งใจที่จะใช้เครื่องมือนโยบายทุกประเภท ได้แก่ การเงิน การคลัง และเชิงโครงสร้าง เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ยั่งยืน สมดุล และรอบด้าน

กลุ่ม G20 ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ