ผู้ว่าฯ BoE ปรามอย่าตื่นเกินเหตุ หลังเงินเฟ้ออังกฤษพุ่งทะลุเป้าหมายแบงก์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ชี้ไม่ควรมีปฏิกิริยารุนแรงเกินไปต่อข้อมูลเศรษฐกิจเพียงเดือนเดียว หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี

นายคาร์นีย์กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการตอบคำถามเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ระหว่างที่เขาได้เข้าร่วมการอภิปรายแบบคณะว่าด้วยมาตรฐานจรรยาบรรณธนาคาร ในกรุงลอนดอน

เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากทางการอังกฤษรายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษทะยานขึ้นสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

เมื่อเวลา 19.13 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.9% สู่ระดับ 1.2471 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือนม.ค.

ราคาเชื้อเพลิงและราคาอาหารที่แพงขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.พุ่งสูง นอกจากนี้ ผลการลงประชามติ Brexit เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วได้ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งเป็นเหตุให้สินค้านำเข้ามีราคาแพงขึ้น

โดยตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ นับว่าสูงที่สุดตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 และสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ ทั้งยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2556 ที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะแตะระดับสูงสุดที่ 2.8% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ