World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงมติเกี่ยวกับการใช้ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" แทน "โอบามาแคร์" ในวันนี้ หลังจากที่การลงมติเมื่อวานนี้ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากเสียงสนับสนุนยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 96.7 จากระดับ 94.4 ในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของยอดส่งออก และความไม่แน่นอนด้านการเมืองที่เริ่มคลี่คลายลง

-- นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ร่วมในพิธีลงนามข้อตกลงระดับทวิภาคีระหว่างออสเตรเลียและจีนหลายโครงการในวันนี้

-- สก็อตแลนด์เตรียมจัดการประชุมเพื่ออภิปรายว่า จะมีการจัดลงประชามติเพื่อถอนตัวจากสหราชอาณาจักรหรือไม่ ในวันอังคารที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีกรุงลอนดอน ก่อนหน้านี้ สก็อตแลนด์มีกำหนดจัดการอภิปรายเรื่องดังกล่าวในวันนี้

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีที่บริษัทเข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ รวมทั้งกรณีการเรียกคืนสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 โดยทางบริษัทให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงระบบบรรษัทภิบาลให้ดียิ่งขึ้น

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะไม่ปรับขึ้นเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาวพันธบัตรรัฐบาล แม้ว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในต่างประเทศจะสร้างแรงกดดันต่อผลตอบแทนของพันธบัตรของญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากหนี้สินในกลุ่มเครือเรือนที่มีความเสี่ยงสูงได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจใช้มาตรการปรับเพิ่มต้นทุนการกู้ยืม

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 57.0 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 56.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ