Xinhua World News Summary: นายกฯอังกฤษลงนามในหนังสือแจ้งความจำนงใช้มาตรา 50 เพื่อเตรียมยื่นต่อ EU วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลงนามในหนังสือแจ้งความจำนงการใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นางเมย์จะยื่นหนังสือดังกล่าวต่อนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปในวันนี้ ก่อนที่จะมีการประกาศใช้มาตรา 50 ต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปีเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หลังจากที่ชาวอังกฤษได้ลงประชามติแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ที่เรียกว่า "Energy Independence Executive Order" เพื่อล้มเลิกนโยบายแก้ปัญหาโลกร้อนของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

โดยก่อนหน้านี้นายทรัมป์เคยกล่าวว่าปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง และขู่ว่าจะถอนตัวออกจากความตกลงปารีสที่มีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

-- รัฐสภาสก็อตแลนด์มีมติ 69-59 เสียงให้การสนับสนุนนางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรี ในการจัดการลงประชามติครั้งใหม่ว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร

การลงประชามติดังกล่าวอาจมีขึ้นในปลายปี 2018 หรือต้นปี 2019

-- รัสเซียและอิหร่านลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายด้าน อาทิ ภาคพลังงาน โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้การต้อนรับนายฮัสซัน รูฮานิ ประธานาธิบดีอิหร่าน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้หารือกันในการประชุมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้า เศรษฐกิจ และการลงทุนระดับทวิภาคี รวมถึงตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ