Spotlight: นายกฯอังกฤษเตรียมยื่นหนังสือแจ้งความจำนงใช้มาตรา 50 ต่อ EU วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมยื่นหนังสือต่อนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อแจ้งความจำนงในการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการ โดยหลังจากที่ได้ยื่นหนังสือดังกล่าวแล้ว นายกฯอังกฤษจะแถลงต่อสมาชิกรัฐสภาในสภาสามัญชน (House of Commons) เพื่อปูทางสู่การดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ยืนยันว่า นางเมย์จะแถลงต่อสมาชิกรัฐสภาในท้ายช่วงนายกฯตอบคำถามรอบสัปดาห์

ในส่วนของนายโดนัลด์ ทัสค์ คาดว่าจะออกมาตอบรับความเคลื่อนไหวของนางเมย์ในทันที เพื่อยืนยันการรับหนังสือแจ้งความจำนงฉบับดังกล่าว แต่ต้องรอถึงวันที่ 29 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่กลุ่มผู้นำสมาชิก EU 27 ประเทศที่เหลือจะประชุมเพื่อหารือเรื่อง Brexit

หลังจากนั้นหนึ่งวัน รัฐบาลอังกฤษจะเผยแพร่รายงานชี้แจงรายละเอียดของร่างกฎหมายที่ได้เสนอไว้ในชื่อ "Great Repeal Bill" โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะผนวกตัวบทกฎหมายกว่าหลายพันข้อรวมเข้าในกฎหมายอังกฤษ ตามที่ได้รับความเห็นชอบจาก EU ในช่วงที่อังกฤษเป็นสมาชิก

ทั้งนี้ มาตรา 50 เป็นข้อกำหนดภายใต้สนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU โดยเมื่อมีการประกาศใช้มาตรา 50 แล้ว จะส่งผลให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปี เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับ EU ในอนาคต ซึ่งหมายความว่า อังกฤษน่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการถอนตัวในวันที่ 29 มี.ค. 2562 แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองมองว่า ทั้งสองฝ่ายอาจมีความยินยอมร่วมกันเพื่อต่อเวลาออกไปอีก

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แถลงต่อคณะรัฐมนตรีว่า การประกาศใช้มาตรา 50 ในวันนี้ จะเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับอังกฤษ ในฐานะชาติที่มีความเจริญรุ่งเรือง เปิดกว้าง และเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำบนเวทีโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ