จีนเรียกร้องสหรัฐทบทวนนโยบายการค้าใหม่ หลัง "ทรัมป์" ลงนามคำสั่งพิเศษเร่งแก้ปัญหาขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 2, 2017 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐทำการทบทวนนโยบายการค้าที่มีต่อจีนและประเทศอื่นๆที่ได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐใหม่อีกครั้ง พร้อมกับเน้นย้ำว่า การที่รัฐบาลสหรัฐออกนโยบายมุ่งแก้ปัญหาการขาดดุลการค้ากับประเทศเหล่านี้ จะต้องไม่ขัดต่อกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ออกแถลงการณ์ตอบโต้ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษ 2 ฉบับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับการบังคับใช้กฎหมายด้านการค้าและแก้ปัญหาการขาดดุลการค้า โดยแถลงการณ์ระบุว่า ความเป็นจริง สาเหตุ รวมถึงผลกระทบที่เป็นไปได้จากการที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนนั้น เป็นสิ่งที่ทั้งสองประเทศมีความเข้าใจเป็นอย่างดี อีกทั้งสะท้อนให้เห็นว่าการค้าระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนนั้น มีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างมากและต่างก็มีผลประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของทางกระทรวงฯยังระบุด้วยว่า ในฐานะที่สหรัฐกับจีนมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลกนั้น ทั้งสองประเทศต่างก็มีพันธกิจพิเศษที่จะต้องส่งเสริมการค้าและการลงทุนระดับโลก ตลอดจนความเจริญรุ่งเรืองของเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า จีนมีเจตนารมณที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อยกระดับการเจรจาและจัดการกับข้อพิพาทอย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ