ADB ชี้เศรษฐกิจเอเชียยังเป็นปัจจัยหลักหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 6, 2017 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้เผยแพร่รายงานในวันนี้ว่า การขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย และด้วยแรงสนับสนุนจากดีมานด์ที่สูงขึ้นจากต่างประเทศ การดีดตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก และการปฏิรูปที่เกิดขึ้นภายในประเทศ จะยังคงเป็นปัจจัยส่งเสริมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการขยายตัวทั่วโลกที่ระดับกว่า 60%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ADB ได้คาดการณ์ในรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียปี 2560 ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียและแฟซิฟิคจะอยู่ที่ 5.7% ในปี 2560 และ 2561 ซึ่งอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากระดับการขยายตัวที่ 5.8% ในปี 2559

ยาสึยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า เอเชียยังคงช่วยผลักดันเศรษฐกิจทั่วโลก แม้ว่าภายในภูมิภาคเอเชียจะยังคงต้องปรับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่เน้นการบริโภคมากขึ้นในประเทศจีนเอง ตลอดจนความเสี่ยงทั่วโลกที่สูงขึ้นก็ตาม

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายที่ไม่มีความแน่นอนของประเทศพัฒนาแล้วจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้ม แต่เรารู้สึกได้ว่า เศรษฐกิจส่วนใหญ่มีจุดยืนที่ดีที่จะรับมือกับภาวะผันผวนระยะสั้นที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคได้ช่วยสนับสนุนการเติบโตในจีนให้อยู่ที่ 6.7% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจีนจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5% และปีหน้าที่ระดับ 6.2% เนื่องจากทางการจีนต้องการที่จะรักษาสมดุลของเศรษฐกิจด้วยการพึ่งพาความต้องการภายในประเทศมากกว่าการส่งออก

รายงานของ ADB ยังระบุด้วยว่า ทางการของประเทศต่างๆมีแนวโน้มว่า จะให้ความสำคัญกับการดูแลเสถียรภาพด้านการเงินและการคลัง และยอมรับในต้นทุนของการขยายตัวที่อ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ