อังกฤษเปิดฉากสอบสวนซีอีโอ "บาร์เคลย์ส" หลังแหกกฎสืบหาตัวผู้เปิดโปงข้อมูลลับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานควบคุมภาคการเงินของอังกฤษ (FCA) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (PRA) เปิดฉากสอบสวนธนาคารบาร์เคลย์ส และนายเจส สเตลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร สืบเนื่องจากกรณีที่นายสเตลีย์ได้ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์โดยพยายามที่จะสืบหาตัวผู้ที่เขียนจดหมายสนเท่ห์ถึงธนาคารในปีที่แล้ว เพื่อเปิดโปงนายธนาคารระดับสูงคนหนึ่งที่นายสเตลีย์เป็นคนว่าจ้าง

รายงานระบุว่า นายสเตลีย์ พยายามสืบหาตัวผู้เขียนจดหมายเปิดโปงถึงสองครั้ง ถึงแม้ว่าในครั้งแรก ธนาคารบาร์เคลย์สจะออกมากล่าวตักเตือนแล้วว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่เหมาะสม โดยเขาได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยของธนาคารทำการแกะรอยหาตัวผู้เปิดโปงอีกครั้ง พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินของอังกฤษได้ออกกฎเกณฑ์ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทางการและต้องการไม่ให้เปิดเผยตัวตน

ด้านคณะกรรมการบริหารของธนาคารบาร์เคลย์ส เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้เรียกตัวนายสเตลีย์มารับฟังการตำหนิแล้ว และหลังจากที่กระบวนการสอบสวนยุติลงแล้ว นายสเตลีย์ก็จะถูกธนาคารตัดเงินเดือน พร้อมกับส่งหนังสือตำหนิโทษเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น แม็กฟาร์เลน ประธานบาร์เคลย์ส กล่าวว่า นายสเตลีย์ยังคงได้รับความไว้วางใจจากบอร์ดบริหารอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนพบว่านายสเตลีย์กระทำผิดจริง ทางธนาคารบาร์เคลย์สอาจถูกสั่งปรับเงินจำนวนหลายล้านปอนด์ ขณะที่นายสเตลีย์ก็อาจถูกสั่งปรับเงินด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ หน่วยงาน FCA อาจพิจารณาบทลงโทษสูงสุดคือการสั่งห้ามนายสเตลีย์ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการบริหารงานในภาคการเงินอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่า นายสเตลีย์จะไม่สามารถนั่งเก้าอี้ซีอีโอของธนาคารบาร์เคลย์ได้อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ