"โตชิบา" เปรยเล็งขายธุรกิจย่อยเพื่อกอบกู้วิกฤตบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตชิบา คอร์ป ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับศักยภาพในการพลิกฟื้นธุรกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตทางการเงินของบริษัทเป็นครั้งแรก หลังจากที่โตชิบาประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐ นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ทางบริษัทอาจพิจารณาขายธุรกิจย่อยเพื่อกอบกู้สถานะทางการเงินอันย่ำแย่

เมื่อวานนี้โตชิบาได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการของบริษัท โดยระบุว่า กลุ่มบริษัทมียอดขาดทุนสุทธิอยู่ที่ระดับ 5.5241 แสนล้านเยน (5 พันล้านดอลลาร์) ในระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค. 2559

นอกจากนี้ โตชิบายังขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 5.7628 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดขายแตะ 3.85 ล้านล้านเยน ในช่วง 9 เดือนดังกล่าว

บริษัทเปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่บริษัทเวสติงเฮาส์ของโตชิบาได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น อาจทำให้โตชิบามียอดขาดทุนสุทธิถึง 1.01 ล้านล้านเยน ($9.1 billion) ในปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายซาโตชิ สึนากาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตชิบา กล่าวยอมรับว่า "สถานการณ์ที่เป็นอยู่ได้สร้างความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทในการที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป"

อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่ายังมีแผนรับมือกับวิกฤตที่เป็นอยู่ โดยหนึ่งในนั้นคือแผนตัดขายหน่วยธุรกิจเซมิคอนคอนดัคเตอร์ของโตชิบา ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำแบบแฟลชสำหรับสมาร์ทโฟนและระบบเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ปของไต้หวันได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการดังกล่าวจากโตชิบาด้วยวงเงินสูงถึง 3 ล้านล้านเยน

นายสีนากาวะ กล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมเชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง ถึงแม้ตัวเลขผลประกอบการที่เปิดเผยออกมานั้นจะไม่สู้ดี เนื่องจากเรากำลังพิจารณาตัดขายธุรกิจย่อยของเราให้กับข้อเสนอที่มีมูลค่าสูง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ