(เพิ่มเติม) สหรัฐยืนยันจีน-ญี่ปุ่นไม่ปั่นค่าเงิน แต่ยังอยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 15, 2017 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้แถลงรายงานรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสว่า ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ใช่กลุ่มประเทศที่ปั่นค่าเงิน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 ประเทศยังคงอยู่ในรายชื่อที่สหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยังคงจับตาการดำเนินนโยบายค่าเงินของประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ อย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า สำหรับสหรัฐแล้ว การจะเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างมีเสรีและเป็นธรรมนั้น ประเทศคู่ค้าของสหรัฐก็ควรจะหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายอย่างไม่เป็นธรรม และสหรัฐจะจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ในรายงาน "นโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ" ที่กระทรวงการคลังได้ยื่นต่อสภาคองเกรสนั้น ระบุว่า การที่จีนยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา (Monitoring List) นั้น เนื่องจากสหรัฐยังคงขาดดุลการค้ากับจีนในอัตราส่วนที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ในปี 2559 จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐสูงสุดถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ รองลงมาคือญี่ปุ่น 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เยอรมนี 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเม็กซิโก 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอีกหลายๆประเทศในเอเชียก็เกินดุลการค้ากับสหรัฐเช่นเดียวกัน โดยเวียดนามเกินดุล 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และเกาหลีใต้ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงการคลังมีความสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จีนไม่ได้เป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน และการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามากเกินไปในขณะนี้ อาจเป็นเพราะประชาชนมีความเชื่อมั่นในตัวเขา ท้ายที่สุดแล้ว การแข็งค่ามากเกินไปของดอลลาร์จะไม่เป็นผลดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ