ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 2560 หลังการส่งออก,การบริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 15, 2017 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ ขึ้นสู่ระดับ 2.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.5% เนื่องจากการส่งออกและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลข GDP นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารกลางยังออกมาสอคล้องกับที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและการลงทุน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีนี้มีอัตราการขยายตัวที่ดีกว่าในไตรมาสก่อนหน้า

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.8% โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายระยะกลางของธนาคารกลาง ที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยอดส่งออกในปีนี้ ขึ้นสู่ระดับ 3.3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.2% และคาดว่าการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนในปีนี้ จะขยายตัว 2.0% หลังจากที่มีการขยายตัว 2.5% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ