Xinhua world news summary: ปธน.ตุรกีประกาศชัยชนะข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ของตุรกีประกาศเมื่อวานนี้ว่า ข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ผ่านการลงประชามติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะปูทางให้ประเทศเปลี่ยนมาใช้ระบบอำนาจของประธานาธิบดีแทนระบบรัฐสภาที่มีอยู่เดิม

นายเออร์โดกันได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ตุรกีว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ผ่านการลงประชามติที่จัดขึ้นวานนี้ ด้วยจำนวนประชาชนโหวตสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 25 ล้านคน สูงกว่ากลุ่มผู้ไม่สนับสนุนที่มีอยู่เพียง 1.3 ล้านคน

-- นายเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นการกระทำที่ปลุกปั่นยั่วยุและบ่อนทำลายความมั่นคง

นายแมคมาสเตอร์ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นการปลุกปั่นยั่วยุและบ่อนทำลายความมั่นคงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ"

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความถึงผู้ชุมนุมประท้วงที่เรียกร้องให้ทรัมป์เปิดเผยรายการเสียภาษีของตน

นายทรัมป์ทวีตว่า "พวกคุณควรตรวจสอบว่าใครจ่ายเงินสนับสนุนการชุมนุมประท้วงเล็กๆเมื่อวานนี้" และ "การเลือกตั้งได้จบลงแล้ว!"

"ผมทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เกือบทั้งหมดเพื่อให้พรรครีพับลิกันคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐฯ (Electoral College)! แล้วตอนนี้ยังจะมีการหยิบยกเรื่องรายการเสียภาษีอีกหรือ?" ทรัมป์ทวีต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ