สหรัฐย้ำชัดจีนไม่ได้ปั่นค่าเงิน ขณะนักวิเคราะห์ชี้เงินหยวนอยู่ในภาวะสมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันว่า จีนไม่ได้เป็นประเทศที่ทำการปั่นค่าเงิน นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า "จีนไม่ได้ทำปั่นค่าเงินหยวนมานับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง นั่นคือความจริง" หลังจากที่ผู้สื่อข่าวถามเขาเกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลสหรัฐออกมาแถลงว่า จีนไม่ได้เป็นประเทศที่ปั่นค่าเงินหยวน

"ผมคิดว่าปธน.ทรัมป์ได้อธิบายผ่านทางทวิตเตอร์ชัดเจนแล้วว่า อะไรคือสิ่งที่เราสมควรทำในตอนนี้" นายสไปเซอร์กล่าว พร้อมย้ำว่า การตีตราว่าจีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงินนั้น อาจบั่นทอนความพยายามในการแก้ไขสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เนื่องจากจีนมีอิทธิพลต่อเรื่องนี้มาก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐได้แถลงรายงานรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสว่า ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ใช่กลุ่มประเทศที่ปั่นค่าเงิน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 ประเทศยังคงอยู่ในรายชื่อที่สหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังให้สัมภาษณ์กับเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า จีนไม่ได้ทำการปั่นค่าเงินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แตกต่างจากในสมัยหาเสียงเลือกตั้งที่นายทรัมป์ได้โจมตีจีนมาตลอดว่า มีการปั่นค่าเงินหยวนเพื่อเอาเปรียบในเรื่องการส่งออก

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมากล่าวว่า สกุลเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับสมดุลมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยนายแบรด เซ็ทเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า อัตราการแลกเปลี่ยนของสกุลเงินหยวนจะยังคงมีเสถียรภาพที่ระดับปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และความพยายามของจีนในการรับมือกับการไหลออกของกระแสเงินทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ