ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจจีนจะขับเคลื่อนออสเตรเลียถึง 1.25 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Deloitte Access Economics คาดการณ์ว่า การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับการที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจออสเตรเลียเป็นมูลค่าราว 1.65 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 1/2560 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี และยังขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายตลอดปี 2560 ที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 6.5%

คริส ริชาร์ดสัน จาก Deloitte Access Economics กล่าวว่า แบงก์ชาติออสเตรเลียได้ประเมินอิทธิพลของจีนที่มีต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียต่ำเกินไป โดยข้อตกลงการค้าเสรีจีน-ออสเตรเลีย (ChAFTA) และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินสดนั้น กำลังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย

เขากล่าวว่า "สิ่งนี้เอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย ซึ่งนอกจากจะได้รับผลประโยชน์จากจีนแล้ว ยังได้รับผลประโยชน์จากการปรับลดดอกเบี้ยเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย"

"แต่สิ่งนี้อาจไม่ส่งผลกระทบมากนักเมื่อพิจารณาในเรื่องงบประมาณ เพราะการที่บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะเก็บภาษีได้มากขึ้นเสมอไป"

ด้วยเหตุนี้ Deloitte จึงคาดการณ์ว่า รายได้ประชาชาติของออสเตรเลียจะได้รับแรงหนุนประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2559-2560 และอีก 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.91 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบต่อไป ซึ่งนายริชาร์ดสันมองว่า จะเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ยุคเหมืองแร่เฟื่องฟู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ