Xinhua world news summary: "ทรัมป์"ลงนามคำสั่งใช้นโยบาย "Buy American, Hire American"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกราดยิงในเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะที่มือปืนถูกตำรวจควบคุมตัวไว้แล้ว

กรมตำรวจเมืองเฟรสโน เปิดเผยว่า เหตุการณ์กราดยิงเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10:45 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยชายผู้ก่อเหตุชื่อ กอรี อาลี มูฮัมหมัด วัย 39 ปี ได้นำอาวุธปืนกราดยิงจำนวน 16 นัด พร้อมตะโกนว่า "Allahu Akbar" ก่อนที่ตำรวจจะพุ่งเข้ารวบตัว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "Buy American, Hire American (ซื้อของคนอเมริกัน จ้างคนอเมริกัน)" ซึ่งจะนำไปสู่การยกเครื่องระบบการออกวีซ่าทำงานในสหรัฐให้กับคนต่างด้าว และระบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อคนงานหลายร้อยคนในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ว่า "การลงนามคำสั่งพิเศษฉบับนี้ เป็นการส่งสัญญาณที่ทรงพลังให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า เรากำลังจะปกป้องแรงงานของเรา ปกป้องตำแหน่งงานของเรา และท้ายที่สุดแล้ว อเมริกาต้องมาก่อน"

-- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอิหร่านเปิดเผยวานนี้ว่า อิหร่านได้จับมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซีย สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นอีก 2 แห่ง

นายฮามิด ชิตเชียน รมว.พลังงานอิหร่านเปิดเผยว่า องค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) ได้เซ็นสัญญากับรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ทั้ง 2 แห่งนี้ในอีกไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ