ออสเตรเลียคุมเข้มแรงงานต่างชาติ เตรียมปรับวีซ่าใหม่เพื่อเพิ่มการจ้างแรงงานในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนสิทธิของแรงงานต่างชาติผู้ถือวีซ่าที่เข้ามาทำงานในออสเตรเลีย เพื่อแก้ปัญหาการจ้างงานแรงงานภายในประเทศที่ถดถอยลง โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภท 457 จำนวนกว่าแสนคน

นายเทิร์นบูลกล่าวว่า "รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า ตลาดแรงงานในออสเตรเลียจะจะมีการจ้างงานชาวออสเตรเลียอย่างเต็มศักยภาพในทุกๆภาคส่วน ส่วนแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในออสเตรเลียนั้น ควรจะเข้ามาเติมเต็มในด้านสามารถสำคัญที่ขาดหายไปเท่านั้น"

สำหรับวีซ่าใหม่นี้ จะอนุญาติให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในออสเตรเลียได้ 2 ปี จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 4 ปี และจะลดจำนวนแรงงานต่างชาติที่มีทักษะความสามารถ ขณะที่ผู้ยื่นขอวีซ่ายังจำเป็นต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่สูงกว่าในปัจจุบัน และผ่านการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังจะมีการสำรวจตลาดแรงงานเพื่อดูว่ามีความจำเป็นที่จะต้องจ้างแรงงานต่างชาติหรือไม่ และจะมีการออกวีซ่าระดับกลางที่มีกฎระเบียบเข้มงวดมากกว่า โดยวีซ่าทั้งสองประเภทจะไม่สามารถใช้เพื่อนำไปสู่การยื่นขอเป็นพลเมืองถาวรของออสเตรเลียได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ออกวีซ่าประเภท 457 จำนวน 45,400 ครั้ง ทำให้มีจำนวนผู้ถือและครอบครัวของผู้ถือรวมกันสูงถึง 94,890 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ