นายกฯออสซี่หวั่นปท.ไม่มีก๊าซใช้ เตือนผู้ส่งออกคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติมากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกโรงเตือนผู้ส่งออกก๊าซว่า การปล่อยให้ประเทศขาดแคลนก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลในอุตสาหกรรมได้ออกมาเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนก๊าซที่กำลังปรากฎเค้าลางในออสเตรเลีย ขณะที่ผู้ส่งออกก๊าซยังคงใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้ราคาก๊าซภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการผลิตพลังงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯออสเตรเลียได้ออกมาเตือนถึงเรื่องดังกล่าว ก่อนที่จะร่วมพูดคุยกับบรรดาผู้นำอุตสาหกรรมในวันพุธนี้

นายเทิร์นบูลกล่าวว่า ผู้ส่งออกก๊าซต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และหากมีความเสี่ยงในเรื่องการขาดแคลนก๊าซสำหรับใช้ภายในประเทศ ก็ไม่ควรส่งออกก๊าซออกไปนอกประเทศ

"เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และภาคครัวเรือนของออสเตรเลีย จะต้องมีก๊าซเพียงพอต่อความต้องการ ในราคาที่สามารถจ่ายได้" นายเทิร์นบูลกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างบรรดาผู้นำอุตสาหกรรมก๊าซและรัฐบาลถูกกำหนดให้มีขึ้น หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลตลาดพลังงานออสเตรเลีย (AEMO) ได้ออกมาเตือนว่าอาจจะมีก๊าซไม่เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าในฤดูร้อนหน้า เว้นเสียแต่ว่ารัฐบาลจะเข้ามาจัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ