IMF เตือนหนี้ภาคเอกชนสหรัฐสูง-นโยบายกีดกันการค้าอาจกระทบเสถียรภาพศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเสถียรภาพการเงินโลก (Global Financial Stability Report) โดยระบุว่า เสถียรภาพทางการเงินทั่วโลกยังคงเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่แล้ว แต่ก็เตือนว่า การที่ภาคเอกชนของสหรัฐมีการกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจนั้น จะส่งผลให้เสถียรภาพทางการเงินโลกตกอยู่ในความเสี่ยง "ปัจจัยใหม่ๆที่ส่งผลคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินในขณะนี้ เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและนโยบายการเงินทั่วโลก หากการปฏิรูปภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบในสหรัฐไม่สามารถผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงและความผันผวน ซึ่งจะบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงิน" รายงานของ IMF ระบุ

รายงานระบุว่า การก่อหนี้ของบริษัทในสหรัฐเพิ่มขึ้น จึงทำให้ภาคธุรกิจบางส่วนเสี่ยงแบกรับต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น

สำหรับภาคธุรกิจที่ขาดสภาพคล่อง อาทิ พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค อาจเผชิญสถานการณ์ท้าทายในการขยายการลงทุนโดยที่ไม่กู้ยืมเพิ่ม ถึงแม้การปรับลดอัตราภาษีอาจจะเกิดขึ้นตามคาดหมาย

นอกจากนี้ IMF เตือนว่า การก่อหนี้เพิ่มขึ้น ประกอบกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในสหรัฐ นอกจากนี้ นโยบายกีดกันทางการค้าจะส่งผลให้เกิดกระแสเงินไหลออกจากตลาดเกิดใหม่และบั่นทอนแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ