ยอดเงินกู้นอกภาคธนาคารของครัวเรือนเกาหลีใต้สูงขึ้น หลังธนาคารเข้มงวดระเบียบปล่อยกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ครัวเรือนเกาหลีใต้ได้หันไปกู้เงินนอกภาคธนาคาร ซึ่งคิดดอกเบี้ยสูงกว่า เนื่องจากภาคธนาคารได้เพิ่มความเข้มงวดกับระเบียบการปล่อยกู้ หลังหนี้สินปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยอดเงินกู้ของครัวเรือนในภาคธนาคารได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6 ล้านล้านวอน (5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลง 3.9 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ยอดเงินกู้ในไตรมาสแรกของปี 2558 ได้ขยายตัว 9.7 ล้านล้านวอน จากนั้นขยายตัวต่อเนื่อง 9.9 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรกของปี 2559 ก่อนที่จะชะลอตัวลงแตะ 6 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากธนาคารได้มีการกวดขันระเบียบการปล่อยกู้ต่อภาคครัวเรือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ภาคธนาคารได้กวดขันระเบียบปล่อยกู้ส่งผลให้ครัวเรือนเกาหลีใต้หันไปกู้เงินนอกภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงธนาคารออมทรัพย์ บริษัทประกันภัย และสหกรณ์สินเชื่อชุมชน ซึ่งเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้สูงกว่า

หนี้สินครัวเรือนนอกภาคธนาคารนั้นพุ่งขึ้น 9.3 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 3.25% เมื่อเดือนก.ค. 2555 ลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ