Spotlight: ฝรั่งเศสผวาก่อนเปิดหีบเลือกตั้งอาทิตย์นี้ หลังเกิดเหตุกราดยิงกลางกรุงปารีส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2017 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจบริเวณถนนฌ็องเซลิเซเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก เพราะในขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากในวันอาทิตย์

นายฟรองซัว ฟิยง ผู้สมัครจากพรรค Les Republicains ซึ่งเป็นพรรคสายอนุรักษ์นิยมของฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งในผู้สมัครที่ประกาศจุดยืนในการเอาชนะลัทธิเบ็ดเสร็จนิยมอิสลาม ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ France 2 TV ว่าเขาได้ยกเลิกโปรแกรมการหาเสียงในวันศุกร์

ด้านนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ที่แสดงจุดยืนต่อต้านกลุ่มผู้อพยพและกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "นี่เป็นอีกครั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของเราตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย" ซึ่งเธอก็ได้ประกาศเลื่อนการหาเสียงออกไปด้วยเช่นกัน

โฆษกกระทรวงมหาดไทยระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบหาแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยมีการตั้งข้อสังเกตุเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคือเป้าหมายที่มือปืนรายนี้จงใจเข้าโจมตี

พยานผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายได้ลงมาจากรถยนต์ และใช้ปืนกลกราดยิงไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณหน้าร้านค้าในถนนฌ็องเซลิเซ ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งใจกลางกรุงปารีส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าวเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ส่วนคนร้ายได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ภายหลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว

ในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้ออกมาแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน ณ ทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากที่ได้หารือกับนายแบร์นาร์ด คาสเนิฟ นายกรัฐมนตรี และนายแมทเทียส เฟคล์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย โดยให้คำมั่นที่จะยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัย 2 รายที่เมืองมาร์เซย์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ฐานวางแผนที่จะก่อเหตุรุนแรงในฝรั่งเศสก่อนวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังรายงานอีกด้วยว่า ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตัวหลักอย่างนายเอมมานูเอล มาครอง, นางมารีน เลอเปน และนายฟรองซัว ฟิยง ต่างมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายในช่วงการเลือกตั้งนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายเฟคล์ ระบุว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้เพิ่มการกวดขันมาตราการป้องกันการก่อการร้ายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นวัน โดยรัฐบาลจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหารจำนวน 50,000 นายออกไปปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 เมษายน และ 7 พฤษภาคมตามลำดับ

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสอยู่ในระหว่างการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยก่อการร้าย โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันที่ 14 พ.ย. 2558 หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายทำการโจมตีกรุงปารีส จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 130 ราย

ในปี 2559 ปฏิบัติการของสำนักงานข่าวกรองฝรั่งเศสสามารถขัดขวางแผนก่อการร้ายได้ถึง 17 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายที่มีส่วนพัวกับการก่อการร้ายได้ถึง 420 รายด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ