จีนเผยภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวใน Q1 แต่ยังมีอุปสรรค์ทั้งจากภายในและภายนอก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของตัวเลขจีดีพีของจีนนั้น เริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในและนอกประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิง หลี่ซิน โฆษก กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยจากดัชนีชี้วัดพบว่าอุตสาหกรรมและภูมิภาคมีผลการดำเนินงานที่ดีมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 6.8% ในไตรมาส 1/2560 และเป็นการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบสามปี โดยเพิ่มขึ้นจากระดับการขยายตัว 6.3% ในเดือนม.ค.และก.พ. และจากระดับ 6% ในปี 2559

นอกจากนี้ กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23.8% เทียบรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีเสถียรภาพ ส่วนในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรม พุ่งขึ้น 28.3% เทียบรายปี

ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของตัวเลขจีดีพีของจีนนั้น ได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลพยายามลดกำลังการผลิตส่วนเกิน และจากการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วยให้กำไรในภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่ปรับตัวลดลงในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ