ขุนคลังสหรัฐคาดเศรษฐกิจใช้เวลา 2 ปีบรรลุการขยายตัวที่ระดับ 3% จากแรงหนุนการลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 1, 2017 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะใช้เวลาราว 2 ปีเพื่อบรรลุการขยายตัวที่ระดับ 3% โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราภาษี และการผ่อนคลายกฎระเบียบของรัฐบาล

นายมนูชินกล่าวว่า เขาได้จัดการประชุมรายสัปดาห์กับผู้นำในสภาคองเกรส และเขาต้องการให้แผนการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน

คำกล่าวของนายมนูชินในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้เปิดเผยมาตรการปรับลดและปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 35%, การปรับลดภาษีเงินได้ของธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งรวมถึงรายได้ส่วนบุคคลของเจ้าของธุรกิจ สู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 39.6% และการปรับลดขั้นบันไดในการคิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบัน 7 ขั้น เหลือเพียง 3 ขั้น โดยผู้มีรายได้ในขั้นสูงสุดจะเสียภาษีในอัตรา 35% ส่วนอีก 2 ขั้น เสียภาษีในอัตรา 25% และ 10%

อย่างไรก็ดี มาตรการทางภาษีดังกล่าว ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการขาดรายละเอียด ซึ่งต่อมานายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการ และงบประมาณประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลจงใจที่จะไม่เปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอการปฏิรูปภาษีของปธน.ทรัมป์ โดยต้องการระบุในเชิงกว้าง แต่อาจมีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างสมบูรณ์ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ