Spotlight: "มาครอง-เลอเปน" ใช้เวทีวันแรงงานกล่าวปราศัยหาเสียงก่อนวันเลือกตั้งอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ได้ถือโอกาสใช้วันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันแรงงานสากล ขึ้นกล่าวปราศัยหาเสียงก่อนที่การเลือกตั้งรอบสุดท้ายจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ โดยผู้สมัครทั้งสองต่างขึ้นเวทีปราศัยเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามกันอย่างดุเดือดในกรุงปารีส

นางเลอเปนได้กล่าวกับบรรดาผู้ที่เข้ามาร่วมฟังการปราศัยของเธอ ซึ่งจัดขึ้นในเขตวีลแป็งต์ของกรุงปารีสว่า "ในวันที่ 7 พฤษภาคม ดิฉันขอให้ทุกคนร่วมกันยืดหยัดต่อต้านระบบทุนนิยมและความเย่อหยิ่งจองหองให้ได้ เพราะทุกวันนี้ ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของชาวฝรั่งเศสคือโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเงิน ซึ่งในที่สุดเขาก็ได้เผยโฉมหน้า ชื่อ พรรค และตัวแทนของเขาออกมาให้เราได้เห็นแล้ว และชื่อของเขาผู้นั้นคือ เอมมานูเอล มาครอง "

ในระหว่างการปราศรัย นางเลอเปนได้โจมตีคู่แข่งของเธอว่าเป็น "นอมินีของประธานาธิบดีฟร็องซัว ออลลองด์ ที่ต้องการจะกุมอำนาจต่อไป เหมือนกับเพรียงที่เกาะอยู่ใต้ท้องเรือซึ่งสลัดไม่หลุด"

ด้านนายมาครองก็ได้ออกมาตอบโต้นางเลอเปนเช่นกัน โดยได้โจมตีว่าพรรค National Front เป็นพรรคที่จะทำให้ฝรั่งเศสล่มจม เพราะไม่ว่าพรรคนี้จะออกมาแถลงนโยบายใด ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นตัวบ่อนทำลายความเป็นชาติและความภาคภูมิใจของฝรั่งเศสให้สูญสิ้น

นอกจากนี้ นายมาครองยังได้กล่าวอีกด้วยว่า "แม้จะโดนดูถูกและถากถางจากพรรค National Front แต่เราจะเป็นผู้ที่กอบกู้ฝรั่งเศสให้กลับมาเป็นชาติที่แข็งแกร่งอีกครั้ง"

"ผมจะขอสู้กับเลอเปนจนนาทีสุดท้าย โดยการต่อสู้ของผมในครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องนโยบายของเธอเท่านั้น แต่ผมจะต่อสู้กับแนวคิดของเธอที่เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิบไตยและฝรั่งเศส" นายมาครองกล่าว

ทางด้านผู้ชุมนุมจากสหภาพแรงงานกว่าพันคนในฝรั่งเศสได้ถือโอกาสใช้วันแรงงานออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านนางมารีน เลอเปน โดยสหภาพ CFDT และสหภาพ Unsa ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนลงคะแนนให้นายเอมมานูเอล มาครอง ในการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ พร้อมกับต่อต้านการเข้ามามีบทบาททางการเมืองของนางเลอเปน ซึ่งฝักใฝ่ในการนำฝรั่งเศสออกจากเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งรอบแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมาปรากฏออกมาว่า สองผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุดได้แก่ นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและมีจุดยืนต่อต้านยุโรปและผู้ลี้ภัยอย่างชัด โดยทั้งสองจะต้องต่อสู้กันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้ เพื่อชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ที่นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาปรากฏว่า นายมาครองยังคงมีคะแนนนิยมนำหน้านางมารีน เลอเปน โดยประชาชนเชื่อว่า นายมาครองจะเป็นผู้คว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ถึง 61% ต่อ 39%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ