ขุนคลังญี่ปุ่นเตือนเฟดขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้เม็ดเงินไหลออกจากปท.กลุ่มตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 6, 2017 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรง ซึ่งรวมถึงการทำให้เม็ดเงินไหลออกจากประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่

"โดยปกติแล้ว เม็ดเงินจะไหลออกจากประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ ไปยังประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า เรากำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปเมื่อใด และผมคิดว่า ทุกประเทศควรมีมาตรการในการป้องกันค่าเงินในประเทศของตนเอง" นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเงินจากกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.50-0.75% และได้ปรับขึ้นอีก 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ในการประชุมเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยเฟดคาดการณ์ว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้

ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งของเฟดในปีนี้ จะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.และธ.ค. ซึ่งความเป็นไปได้ดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ