Xinhua world news summary: "มาครอง" คว้าชัยชนะศึกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2017 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสได้เปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN)

ทั้งนี้ การนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายมาครองได้รับคะแนนในสัดส่วน 66.06% ทิ้งห่างนางเลอเปนซึ่งได้คะแนนราว 34% ขณะที่จำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 47 ล้านคน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง หลังจากคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เหนือนางมารีน เลอเปน คู่แข่งจากพรรค National Front (FN) อย่างขาดลอย

นายทรัมป์ทวีตข้อความว่า "ขอแสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง ซึ่งได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นและกำลังจะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่"

"ผมรอคอยที่จะได้ทำงานร่วมกับเขา" ทรัมป์กล่าวเสริม

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐ แสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมเพิ่มเติมว่าเขาตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับนายมาครองเพื่อประสานความร่วมมือระดับทวิภาคีต่อกันในภายภาคหน้า

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยเขาได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์เป็นภาษาฝรั่งเศสหลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่านายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปนเพียงไม่กี่นาที ว่า "ขอแสดงความยินดี @EmmanuelMacron! เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชาวฝรั่งเศสเลือกอนาคตร่วมกับสหภาพยุโรป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ