ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐมั่นใจ "โบอิ้ง" ไม่ถูกกระทบหลังจีนเปิดตัวเครื่องบินโดยสาร C919

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดักลาส รอยซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานจากบริษัทฟอร์แคสท์ อินเทอร์เนชันแนล ของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เครื่องบินโดยสาร C919 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทของจีนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทผลิตเครื่องบินจากชาติตะวันตก เช่นโบอิ้งและแอร์บัส

"รัฐบาลจีนต้องการสร้างความเป็นอิสระและยั่งยืนในทุกด้านของอุตสาหกรรมการบิน" นายรอยซ์กล่าว "จีนมีความพยายามมานานแล้ว ที่จะก้าวให้ทันบริษัทด้านอากาศยานเชิงพาณิชย์จากฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นจากยุโรป สหรัฐ หรือรัสเซียก็ตาม"

สำหรับเครื่องบิน C919 ซึ่งจุที่นั่งได้สูงสุดถึง 174 ที่นั่งนั้น เป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่รุ่นแรกของจีน โดยคาดว่าจะออกมาตีตลาดคู่กับเครื่องบินแอร์บัส 320 รุ่นปรับปรุง และเครื่องบิน 737 ของโบอิ้ง

ทั้งนี้ นายรอยซ์คาดการณ์ว่า ความต้องการเครื่องบิน C919 จะมีศูนย์กลางอยู่ภายในตลาดของจีน และตลาดด้านดาวเทียมบางแห่งในช่วงต้นของการให้บริการ

"แอร์บัสและโบอิ้งใช้เวลาหลายทศวรรษในการขับเคี่ยวกันเพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาด และถือเป็นบริษัทที่มีความพร้อมและได้รับการยอมรับในตลาดอากาศยาน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ" เขากล่าว
ทั้งนี้ บริษัทคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์ป ออฟ ไชน่า (COMAC) ของจีน ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องบิน C919 อย่างเป็นทางการ โดยได้ส่งเครื่องบินดังกล่าวเหินฟ้าเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนขึ้นแท่นผู้ผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการขับเคลื่อนให้จีนเป็นเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

การเปิดตัวเครื่องบิน C919 ส่งผลให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารจัมโบ้รายที่ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และรัสเซีย และยังถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของบริษัทผู้ผลิตด้วย เพื่อลงเวทีแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นๆ โดย C919 จะมีข้อได้เปรียบอย่างยิ่งในตลาดที่มีขนาดใหญ่เช่นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ