IMF คาดเศรษฐกิจเอเชียขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ขณะคาดเศรษฐกิจไทยชะลอตัวสู่ 3.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2017 01:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะมีการขยายตัว 5.5% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.3% ในปีที่แล้ว และเติบโต 5.4% ในปีหน้า ขณะที่ภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นผู้นำในการขยายตัวระดับโลก โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐ และประเทศที่ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ จาก 3.2% ในปีที่แล้ว รวมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ จาก 5.0% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะขยายตัวสู่ระดับ 7.5% ในปีนี้ จาก 6.3% ในปีที่แล้ว, เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวคงที่ที่ระดับ 6.8% ในปีนี้, เศรษฐกิจสปป.ลาวจะชะลอตัวสู่ระดับ 6.8% ในปีนี้ จาก 6.9% ในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัวสู่ระดับ 6.5% ในปีนี้ จาก 6.2% ในปีที่แล้ว ส่วนเศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัวสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จาก 2.0% ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน IMF คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวสู่ระดับ 1.2% ในปีนี้ จาก 1.0% ในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวสู่ระดับ 6.6% ในปีนี้ จาก 6.7% ในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี IMF เตือนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่ภูมิภาคเอเชียเผชิญอยู่ เช่น ความกังวลเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้า และความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ