จนท.คลังสหรัฐเผยการประชุม G7 วันพรุ่งนี้จะไม่หารือประเด็นการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ในการประชุมกลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งจะจัดขึ้นที่อิตาลีในวันพรุ่งนี้ จะไม่มีการหยิบยกประเด็นการค้าขึ้นมาเป็นวาระในการประชุม

ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า ประเทศสมาชิก G7 ซึ่งได้แก่อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จะยังคงไม่กล่าวถึงนโยบายกีดกันทางการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเปิดเผยว่า "ประเด็นการค้าจะไม่เป็นวาระสำคัญ" ในการประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ที่เมืองบารี ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า คาดว่าจะมีการหารือในประเด็นการค้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ปลายเดือนนี้ที่แคว้นซิซิลี

อย่างไรก็ดี คาดว่านายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ อาจมีการหารือประเด็นการค้าในระดับทวีภาคีกับรัฐมนตรีคลังรายอื่นๆในกลุ่ม G7

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเข้าร่วมการประชุมที่เมืองบารีในฐานะตัวแทนจากญี่ปุ่น

นอกเหนือจากประเด็นค่าเงินแล้ว ผู้นำทางการเงินกลุ่ม G7 ยังเตรียมหารือเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลก แนวทางในการต่อสู้กับความไม่เสมอภาค ยกระดับความร่วมมือในเรื่องสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ภาษีระหว่างประเทศ และความมั่นคงทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ