S&P คาดเศรษฐกิจอิตาลีมีแนวโน้มหดตัวเล็กน้อยปีนี้ เหตุภาคธนาคารอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่า เศรษฐกิจของอิตาลีมีแนวโน้มหดตัวลงเล็กน้อยในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากภาคธนาคารและสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง

รายงาน European Economic Snapshots ของ S&P ระบุว่า "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิตาลีขยายตัว 1% ในปี 2559 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 อย่างไรก็ดี GDP มีแนวโน้มที่จะขยายตัวไม่ถึง 1% ในปีนี้ ส่วนในปี 2561 นั้น คาดว่า GDP จะขยายตัวราว 1%

S&P คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนจะขยายตัวราว 1.6% ขณะที่เศรษฐกิจของเยอรมนีจะขยายตัวที่ 1.6% ตามมาด้วยฝรั่งเศสที่ 1.4% และสเปนที่ 2.5%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก S&P ยังกล่าวอีกด้วยว่า ภาคธนาคารของอิตาลีกำลังได้รับผลกระทบจากสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) หรือหนี้เสียจำนวนมหาศาล

สำหรับปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เศรษฐกิจของอิตาลีหดตัวลงนั้น มาจากสถานการณ์ด้านการเมืองที่ยังคงมีความไม่แน่นอน หลังจากที่รัฐบาลของนายเปาโล เจนติโลนี นายกรัฐมนตรีต้องเผชิญกับความยากลำบากในการปฏิรูป รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่หดตัวลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากค่าแรงที่ลดลงและอัตราว่างงานที่สูงขึ้น


แท็ก อิตาลี   S&P   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ