Xinhua World News Summary: 2 ใน 6 ผู้สมัครถอนตัวจากการเลือกตั้งปธน.อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชัค จาห์อันกีรี รองประธานาธิบดีหัวปฏิรูปของอิหร่าน ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านวานนี้ เพื่อสนับสนุนนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน พร้อมเรียกร้องผู้สนับสนุนของตนหันมาโหวตให้นายรูฮานี

การประกาศถอนตัวของนายจาห์อันกีรีมีขึ้นขณะที่เหลือเวลาเพียง 3 วันก็จะถึงวันเลือกตั้ง เปิดทางให้ผู้สมัครที่เหลืออีก 4 รายได้ชิงชัยกัน หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โมฮัมหมัด บาเคอร์ คาลิบาฟ นายกเทศมนตรีกรุงเตหะราน ได้ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งเช่นกัน เพื่อสนับสนุนนายเซเยด อิบราฮิม ไรซี อดีตอัยการสูงสุด

ทั้งนี้ มีผู้ยื่นใบสมัครลงเลือกตั้งต่อสภาปกครองจำนวน 1,636 ราย ประกอบไปด้วยนักการเมือง ดารานักแสดง และบุคคลทั่วไป โดยอำนาจในการคัดกรองผู้สมัครนั้นเป็นของสภาปกครองแต่เพียงผู้เดียว และสภาปกครองอิหร่านก็ได้ประกาศรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านจำนวน 6 รายไปแล้วก่อนหน้านี้

-- ศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) เปิดเผยวานนี้ว่าข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และสิงคโปร์ไม่สามารถสรุปได้ หากปราศจากการมีส่วนร่วมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีนัยสำคัญต่อนโยบายการค้าโดยรวม

-- เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วานนี้ มีผู้บุกรุกเข้าไปในทำเนียบขาวขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังต้อนรับประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานเป็นที่แน่ชัดว่านายออร์โดกันอยู่ในทำเนียบขาว ณ ช่วงเวลานั้นด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ