สหรัฐประกาศเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กรีบาร์นำเข้าจากญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กเสริม หรือ รีบาร์ ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น เนื่องจากพบว่าผลิตภัณฑ์เหล็กรีบาร์จากญี่ปุ่นจำหน่ายในสหรัฐในราคาที่ไม่ยุติธรรมกับผู้ผลิตในประเทศ

การประกาศครั้งนี้ส่งผลให้บริษัทส่งออกเหล็กเสริมของญี่ปุ่น อาทิ โจนัน สตีล และ เคียวเอ สตีล จะถูกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดในอัตรา 206.43- 209.46%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเก็บภาษีดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบคู่ขนานกันไปว่า ผู้ผลิตสหรัฐได้รับความเดือดร้อนจากเหล็กเสริมนำเข้าจากญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดเผยคำตัดสินภายในวันที่ 29 มิ.ย.

"สหรัฐอเมริกาไม่อาจทนเห็นอุตสาหกรรมหลักๆของประเทศ อย่างเช่น เหล็กกล้า ถูกทำลายโดยบริษัทต่างชาติ ซึ่งขายสินค้าอย่างไม่ยุติธรรมในตลาดสหรัฐ" นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายการค้า "America First" หรืออเมริกาต้องมาก่อน โดยให้คำมั่นว่าจะดำเนินการกับแนวทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของประเทศคู่ค้า ควบคู่กับลดการขาดดุลการค้าของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ