Spotlight: ทำเนียบขาวโต้ข่าว "ทรัมป์" ออกปากขออดีตผอ.FBI เลิกคุ้ยคดี "ไมเคิล ฟลินน์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกโรงแก้ข่าวระลอกใหม่ของบรรดาสื่อสหรัฐซึ่งระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะเคยขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการขอให้นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ยุติการสืบสวนคดีประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย

"ผมหวังว่าคุณจะปล่อยเรื่องนี้ไป" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับนายโคมีย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผอ. FBI ในขณะนั้น โดยคำพูดดังกล่าวเปิดเผยโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ซึ่งได้รับมาจากแหล่งข่าว 2 คนที่อ่านข้อความที่นายโคมีย์เขียนไว้หลังจากเขาเข้าพบปธน.ทรัมป์ ณ ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว หนึ่งวันไล่หลังการลาออกของนายฟลินน์ สืบเนื่องความสัมพันธ์อื้อฉาวกับรัสเซีย

รายงานระบุว่า นายโคมีย์ได้จดรายละเอียดการสนทนาครั้งนั้นทันทีหลังการเข้าพบปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวนิวยอร์กไทมส์ทันควัน ระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่ได้รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบทสนทนาระหว่างประธานาธิบดีและนายโคมีย์

"แม้ว่าประธานาธิบดีแสดงความคิดเห็นหลายครั้งว่า นายพลฟลินน์เป็นคนดีผู้รับใช้และปกป้องประเทศของเรา แต่ประธานาธิบดีไม่เคยขอให้คุณโคมีย์หรือผู้ใดก็ตามยุติการสืบสวนคดีของนายพลฟลินน์ ประธานาธิบดีให้ความเคารพสำนักงานบังคับกฎหมายและการสืบสวนในประเทศเราเป็นอย่างสูง" แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกล่าวหาปธน.ทรัมป์โดยสื่อสหรัฐในครั้งนี้ เป็นการเติมเชื้อให้ทำเนียบขาวยิ่งร้อนเป็นไฟ หลังจากปธน.ทรัมป์สั่งปลดนายโคมีย์กระทันหันเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้การบริหารงานของเขาเกิดความไขว้เขว และรัฐบาลเผชิญวิกฤตศรัทธาที่เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ