Xinhua world news summary: สหรัฐตั้งอดีตผอ.FBI สอบคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศแต่งตั้งนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษในการควบคุมดูแลการสืบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปีที่แล้ว รวมถึงข้อกล่าวหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

นายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุในแถลงการณ์ว่า "จากการพิจารณาสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ผมจึงตัดสินใจว่า การมีตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อทำให้ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมในผลการสืบสวน"

-- โรห์เดียม กรุ๊ป ร่วมกับคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์สหรัฐ-จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (FDI) ระหว่างสหรัฐและจีนในปี 2559 พุ่งขึ้นกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ และช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ อาจจะไม่ตัดสินใจย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเล็ม ซึ่งจะเป็นการผิดคำสัญญาที่เคยให้ไว้ตอนหาเสียง

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ทำเนียบขาวเชื่อว่าการยอมรับเยรูซาเล็มในฐานะเมืองหลวงของอิสราเอลไม่น่าจะใช่การตัดสินใจที่ฉลาดในขณะนี้

อนึ่ง สถานะของเยรูซาเล็มยังคงเป็นหนึ่งในประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยจนถึงขณะนี้ นานาประเทศไม่ได้ยอมรับว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และยังไม่มีประเทศใดเข้าไปตั้งสถานทูตในเยรูซาเล็มเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ