IMF ประกาศจับตาเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองในบราซิล ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนแปลงแนวโน้มศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเลจานโดร เวอร์เนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการประเทศตะวันตกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า IMF จะจับตาความผันผวนทางการเมืองในบราซิล เพื่อตัดสินใจว่าจะทำการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเศรษฐกิจของบราซิลหรือไม่

คำกล่าวของนายเวอร์เนอร์มีขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่า นายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล ได้ให้การสนับสนุนต่อความพยายามที่จะมีการจ่ายเงินแก่พยานคนหนึ่งเพื่อปิดปากในการให้การคดีการให้สินบนครั้งใหญ่ที่สุดของบราซิล

ทั้งนี้ ศาลฎีกาของบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายเตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบนด้วยการจ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเงินดังกล่าวจะเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS

นอกจากนี้ นายบาติสตายังได้กล่าวถึงนายเกดเดล เวอิรา ลิมา อดีตรัฐมนตรีซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างนายบาติสตาและนายเตเมร์ แต่ในระยะหลังการติดต่อกับนายลิมาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเขาถูกตรวจสอบ และได้ลาออกจากตำแหน่งไปในที่สุด

ในตอนหนึ่งของการบันทึกเสียงระบุว่า นายบาติสตาได้ขอให้ปธน.เตเมร์ หาคนกลางที่จะมาช่วยเจรจาแทนนายลิมา ซึ่งสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ซึ่งปธน.เตเมร์ได้แนะนำนายโรดริโก ลอเรส ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยในเวลาต่อมา นายลอเรสได้ถูกถ่ายคลิปในขณะรับเงินสินบน 500,000 เรียล (ราว 148,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากนายบาติสตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ