APEC เปิดฉากการประชุมรัฐมนตรีการค้าที่ฮานอย มุ่งถกประเด็นการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 20, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการส่งเสริมการค้าเสรีและการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้าที่มีมากขึ้น

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ วัย 69 ปี จะปรากฏตัวครั้งแรกในเวทีนานาชาติในฐานะผู้แทนการค้าสหรัฐคนใหม่ โดยทุกฝ่ายต่างจับจ้องว่านายไลท์ไฮเซอร์จะเข้ากับผู้แทนการค้าจากประเทศอื่นๆได้หรือไม่ เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยึดนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน"

นอกจากนี้ คาดว่านายไลท์ไฮเซอร์จะหารือระดับทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้า APEC หลายคนด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีจะหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีแห่งเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) รวมถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรมนุษย์เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ และเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ทั้งนี้ APEC มีสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ