รัฐมนตรีจาก 11 ประเทศสมาชิกร่วมหารือทิศทางข้อตกลง TPP หลังสหรัฐประกาศถอนตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 21, 2017 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีจาก 11 ประเทศสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในวันนี้ โดยทุกฝ่ายต่างจับตามองว่า ญี่ปุ่นจะสามารถผลักดันข้อตกลง TPP ให้สามารถมีผลบังคับใช้ได้โดยปราศจากสหรัฐหรือไม่

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในบรรดาสมาชิกทั้งหมด ต้องการที่จะเดินหน้าผลักดันข้อตกลงดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ต่อไป แม้ว่าสหรัฐจะประกาศถอนตัวออกไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะมุ่งเน้นไปที่การเจรจาทางการค้าในระดับทวิภาคี มากกว่าการเจรจาในระดับพหุภาคี

ด้านนายโนบุเทรุ อิชิฮาระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวกับที่ประชุมว่า ญี่ปุ่นเตรียมที่จะหารือกับชาติสมาชิกที่เหลืออีก 10 ประเทศ เพื่อบรรลุฉันทามติและร่วมกันผลักดันข้อตกลงดังกล่าวภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกบางประเทศที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐก็ยังคงมีความไม่พอใจในข้อตกลง TPP เนื่องจากพวกเขามองว่า ข้อตกลงที่ปราศจากสหรัฐอาจไม่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศได้มากเท่าที่ควร

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ 12 ประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยออสเตรีย บรูไน แคนาดา ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม ได้ลงนามในข้อตกลง TPP ซึ่งครอบคลุมเศรษฐกิจโลกถึงราว 40%

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลง TPP ได้หยุดชะงักลงในเวลาต่อมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าว โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวถือเป็น "หายนะ" ที่จะสร้างความเสียหายต่อการจ้างงานชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ